Banner Ngày 17/6/2025

     SỞ Y TẾ TỈNH SÓC TRĂNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

CHI CỤC AN TOÀN

VỆ SINH THỰC PHẨM

Độc lập -  Tự do - Hạnh phúc

            Số:  27/KH-ATTP

Sóc Trăng, ngày   03  tháng  02 năm 2023

 

 

KẾ HOẠCH

Triển khai hoạt động truyền thông về an toàn thực phẩm  năm 2023

 

Căn cứ công văn số 90/ATTP-NĐTT, ngày 16/1/2023 của Cục An toàn thực phẩm về việc hướng hướng dẫn thực hiện công tác truyền thông năm 2023;

Căn cứ công văn số 111/SYT-KHTC, ngày 18/01/2023 của Sở Y tế  về việc hướng triển khai công tác truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm năm 2023;

Căn cứ Kế hoạch số 1589/KH-ATTP ngày 20/8/2021 của Cục An toàn thực phẩm về việc triển khai kế hoạch truyền thông về an toàn thực phẩm giai đoạn 2021-2025;

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm ban hành Kế hoạch triển khai hoạt động công tác truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2023 như sau:

I. MỤC TIÊU

1.1 Mục tiêu chung

Tăng cường công tác thông tin, truyền thông đảm bảo ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao kiến thức, thực hành về ATTP cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng và người quản lý.

1.2. Mục tiêu cụ thể

- Tỷ lệ mắc ngộ độc thực phẩm cấp tính được ghi nhận dưới 8 ca/100.000  dân, 100% vụ ngộ độc thực phẩm được điều tra, xử lý kịp thời.

- Tỷ lệ người sản xuất, người kinh doanh, người tiêu dùng thực phẩm hiểu và thực hành đúng về ATTP đạt từ 80% trở lên.

-  Tỷ lệ người lãnh đạo quản lý hiểu và thực hành đúng về ATTP đạt từ 85% trở lên.

II. Nội dung hoạt động,

- Phối hợp với các cơ quan truyền thông, sử dụng các phương tiện truyền thông sẵn có của địa phương tuyên truyền phổ biến pháp luật và kiến thức về ATTP cho cộng đồng.

-  Tổ chức các chiến dịch truyền thông về ATTP tại các thời điểm cao điểm trong năm: Lễ, tết, Tháng hành động vì ATTP, tết trung thu, Sen dolta, Óoc Om Bóc…

- Xây dựng, nhân bản các tài liệu truyền thông về ATTP (băng rôn; tờ rơi, áp phích, sổ tay, pano, phóng sự, chuyên mục, bản tin...)

- Đánh giá kiến thức, thực hành đúng về ATTP của người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, người quản lý và người tiêu dùng về ATTP.

- Tổ chức các hoạt động truyền thông về ATTP các nội dung của Chương trình trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác truyền thông, trang thiết bị công nghệ thông tin.

III. Giải pháp thực hiện

3.1 Hướng dẫn chuyên môn

Tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến các văn bản pháp luật về ATTP cho cán bộ chuyên trách tại các huyện, thị xã, thành phố; cán bộ lãnh đạo UBND xã, phường, thị trấn; cán bộ phụ trách công tác ATTP tại các trạm Y tế xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.

3.2 Hoạt động truyền thông

Thực hiện các hoạt động truyền thông đảm bảo ATTP trong các đợt cao điểm như: Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì ATTP, Tết Trung thu, các lễ hội, tết đồng bào dân tộc Khmer, Tết Dương lịch...truyền thông trong công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm

- Phối hợp với Đài phát thanh - truyền hình tỉnh tuyên truyền trong các đợt cao điểm, với các hoạt động như: phát thanh, phát sóng truyền hình, tổ chức các buổi tọa đàm, chuyên mục, phóng sự...

- Chỉ đạo tuyến huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn tuyên truyền về ATTP xuyên suốt trên đài phát thanh địa phương hoặc qua loa phát thanh tại đơn vị trong các đợt cao điểm.

- Tổ chức các đợt tuyên truyền lưu động về ATTP trên toàn tỉnh; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về ATTP tại xã, phường, thị trấn.

- Kết hợp với các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh tuyên truyền về ATTP.

Ngoài ra, Chi cục cũng sẽ xây dựng, in ấn và cấp phát các sản phẩm truyền thông về ATTP cho các đơn vị, như:

- Cấp phát băng rôn tuyên truyền cho Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố và Trạm Y tế xã, phường, thị trấn để treo tại các trục đường lớn và treo tại mỗi đơn vị trong các đợt cao điểm.

- Cấp phát tờ rơi, áp phích tuyên truyền về ATTP cho tuyến huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn để thực hiện tuyên truyền tại địa phương.

- Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, thị xã thành phố lắp đặt các pano tuyên truyền về ATTP và cảnh báo nguy cơ ngộ độc thực phẩm tại địa phương.

- Viết các tin bài tuyên truyền về ATTP đăng trên báo Sóc Trăng, Cục An toàn thực phẩm và Website của Chi cục.

- Điều tra KAP các nhóm đối tượng trong công tác ATTP.

- Tập huấn kiến thức ATTP cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc ngành Y tế quản lí (hằng năm Chi cục ATVSTP tham mưu Sở Y tế lập thủ tục xin nguồn kinh phí thu chi đồng thời).

3.3 Nâng cao nhân lực:

- Cử cán bộ tham gia các lớp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ATTP nhất là công tác thông tin truyền thông. Trao đổi, học tập kinh nghiệm trong hoạt động quản lý, truyền thông với các Chi cục ATTP ở các địa phương khác.

- Tập huấn nâng cao chuyên môn về công truyền thông các tuyến nhằm nâng cao kỹ năng truyền thông trong công tác quản lý ATTP cho cán bộ tuyến huyện, thị xã, thành phố và tuyến xã, phường, thị trấn.

- Tập huấn, cập nhật các văn bản liên quan trong công tác quản lý về ATTP mới ban hành cho cán bộ tuyến huyện, thị xã, thành phố và tuyến xã, phường, thị trấn.

IV. Tổ chức thực hiện

4.1 Thời gian, địa điểm:

- Thời gian triển khai: năm 2023.

 -Địa điểm: Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

4.2. Tuyến tỉnh

Trên cơ sở kế hoạch này, các phòng chức năng của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm sẽ xây dựng một số kế hoạch chi tiết về việc triển khai các hoạt động cụ thể thuộc nhiệm vụ, chức năng phòng quản lý trình lãnh đạo Chi cục phê duyệt, đồng thời có trách nhiệm giám sát, hỗ trợ tuyến huyện, thị xã, thành phố trong quá trình xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện:

Hàng quý, tháng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm xây dựng kế hoạch triển khai từng hoạt động cụ thể.

Tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong các chiến dịch truyền thông bằng nhiều hình thức, bằng nhiều phương tiện, cấp phát các sản phẩm truyền thông cho các đơn vị.

Tổ chức phổ biến các văn bản pháp luật về ATTP, công tác truyền thông cho cán bộ chuyên trách.

4.3. Tuyến huyện, thị xã, thành phố

Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông trong các chiến dịch lớn như Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì ATTP, Tết Trung thu và các dịp lễ tết khác..., thực hiện kế hoạch đúng tiến độ đề ra. Đồng thời, triển khai hoạt động cho tuyến xã, phường, thị trấn thực hiện.

Thực hiện và cấp phát các sản phẩm truyền thông theo kế hoạch đề ra.

4.4 Tuyến xã, phường, thị trấn

Xây dựng kế hoạch truyền thông trong các lễ hội của người Khmer, Tết nguyên đán, tết trung thu, tết Chôl Chnăm Thmây, Dolta... nhằm đảm bảo ATTP tại địa phương.

Triển khai các hoạt động tại cộng đồng như: tuyên truyền đảm bảo ATTP tại các cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố…

Triển khai thực hiện đầy đủ các công tác triển khai theo kế hoạch đảm bảo ATTP của tuyến trên đề ra.

V. Theo dõi, giám sát, báo cáo

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành lập tổ theo dõi, giám sát, đánh giá thực hiện chương trình.

Định kỳ vào ngày 15/6 và 15/12 hằng năm Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố phải báo cáo về Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm để tổng hợp báo cáo về Sở Y tế và Cục An toàn thực phẩm.

VI. Nguồn kinh phí:  

- Kinh phí thực hiện từ các nguồn ngân sách nhà nước về ATTP, ngân sách địa phương, kinh phí huy động từ các nguồn hợp pháp.

- Các nguồn kinh phí huy động được theo quy định hiện hành.

Trên đây là kế hoạch Kế hoạch triển khai hoạt động công tác truyền thông đảm bảo ATTP năm 2023 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm./.

 

Truy cập hôm nay : 9
Truy cập trong 7 ngày :37
Tổng lượt truy cập : 3,307